Search This Blog

Monday, May 4, 2020

HINDI TAYO MABABAGABAG


Nakakatuwang malaman kung sino tayo ayon sa pagkakilala natin sa kani-kaniyang sarili. Pero hindi ba’t mas nakakatuwang makilala ang Panginoong Jesus? Sa nakaraang isang lingo, nakilala natin Siya sa ating Family Altar. Mag-review tayo (isa-isahin ang naisagawa ninyo). Ngayong ikalawang lingo ng community quarantine, muli natin Siyang makikilala. Tatlong pagpapakilala Niya sa Kanyang sarili na magsasabi sa ating HINDI TAYO MABABAGABAG.”

Katatapos lang ng huling hapunan noon. Umalis na si Judas matapos ipahayag ang gagawin nitong pagtataksil. Ipinahayag na ng Panginoong Jesus ang pag-alis Niya at hindi sila makakasama. Sinabi na rin ng Panginoong Jesus kung paano Siyang ikakaila ni Pedro ng tatlong beses. Sa tagpong iyon, malamang, naguluhan ang isip at damdamin ng mga alagad. Kaya sa bungad ng chapter 14, ito ang Kanyang sinabi, “Huwag mabagabag ang inyong kalooban; sumampalataya kayo sa Diyos, sumampalataya din kayo sa akin.

May magkakanulo. May magkakaila. Iiwanan sila. Upang hindi sila mag-alala, kailangang magpatuloy silang manampalataya sa Panginoong Jesus. Mahalagang manatili sila sa pananampalataya. Manatili sa ginawa nilang pagsunod nang una pa mang sila ay tawagin. Kahit may kasama silang tumalikod na. Sapagkat ang pangako ng Panginooong Jesus sa mga sumasampalataya,”ako'y babalik at isasama ko kayo upang kayo'y makapiling ko kung saan ako naroroon.” Bawat sumasampalataya ay ipinaghahanda Niya ng lugar sa piling ng Diyos Ama.

Sinabi ng Panginoong Jesus kay Tomas, na noo’y nagsabing hindi nalalaman ang daan sa pupuntahan ng Panginoon, “Ako ang daan, ang katotohanan, at ang buhay. Walang makakapunta sa Ama kundi sa pamamagitan ko.” Sinagot naman Niya si Felipe sa sinabi nitong ipakita ang Ama sa pagsasabing, “Ang nakakita sa akin ay nakakita na sa Ama.” At winaksan Niya ito sa pagsasabing, “Kung hihiling kayo ng anuman sa pangalan ko, ito ay aking gagawin.” Walang dahilan para tayo ay mabagabag kung tayo ay sasampalataya sa Panginoong Jesus.

Hindi tayo mababagabag. Ang ginagawa nating pagsunod sa nagaganap na Community Quarantine ay hindi tanda ng pag-aalala kundi pag-iingat lamang upang masugpo na ang pagkalat ng virus. Dahil sa ayaw naman natin o sa gusto, lahat naman ay darating sa kamatayan. Huwag lang muna ngayon.

Hindi tayo mababagabag sapagkat ang Panginoong Jesus na ating sinasampalatayanan ay ang Daan, Katotohanan at Buhay. Siya ang tanging daan papunta sa Diyos Ama. Natitiyak nating hindi Niya tayo dadayain at dadalhin sa kasinungalingan sapagkat Siya ang Katotohanan. Natitiyak nating makararating tayo sa ipinangako Niyang tirahan, sa langit tayo pupunta, sapagkat Siya ang Buhay na kasama natin sa paglalakbay.

Hindi tayo mababagabag sapagkat ang pangako Niya sa lahat ng sumasampalataya sa Kanya, “Kung hihiling kayo ng anuman sa pangalan ko, ito ay aking gagawin.” Kaya hindi tayo magsasawang mananalangin at hihiling sa Kanyang pagtugon at pagkilos sa pandemic na nagaganap sa buong mundo. Habang tayo ay “nakakulong” sa bahay natin, patuloy tayong sasampalataya sa Panginoong Jesus bilang mga alagad NIya. Hindi natin Siya pagtataksilan. Hindi natin Siya ikakaila. Hindi man natin Siya nakikita physically, nagtitiwala tayong kasama natin ngayon ang Daan, ang Katotohanan at ang Buhay. Kasama natin ang Panginoong Jesus.

Pastor Jhun Lopez


_____________________________________

No comments:

Post a Comment

Featured Post

Peace Be With You! GAWIN MO AKONG KAPAYAPAAN

At maghari sa inyong puso ang kapayapaan ni Cristo, na diya'y tinawag din naman kayo sa isang katawan; at kayo'y maging mapagpasalam...